top of page
Search

CÁCH DẠY CON CỦA NGƯỜI NHẬT ĐỂ CON NGOAN, THÔNG MINH

Updated: Aug 30, 2019

Cách dạy con của người Nhật là những phương pháp dạy con tốt nhất mà nhiều nước trên thế giới phải học tập. Họ luôn hướng con họ đến một tương lai tốt đẹp hơn với nhân cách tốt và năng lực thực sự. Đây chính là yếu tố quan trọng quyết định đến vận mệnh và tương lai của một đất nước. Tại sao ta không học tập người Nhật cách dạy con ngoan đó nhỉ.


Cách dạy con của người Nhật giúp trẻ em nơi đây có khả năng quyết đoán cao, thông minh và lễ phép. Để có được những điều đó người Nhật đã phải có những cách dạy con thông minh vô cùng, họ khoa học hóa quá trình dạy con và rất chú trọng đến tâm lí của chúng. Cách dạy con thông minh này được người Việt chúng ta rát quan tâm và đang học tập theo. Cùng xem qua những bí quyết dạy con của đất nước hưng mạnh này nhé:


1. Chú trọng vào các câu truyện cổ tích Người nhật khi áp dụng các dạy con ngoan hay cách dạy con học họ đều chú trọng vào những câu chuyện cổ tích. Cách dạy con của người Nhật này họ tin rằng những câu chuyện cổ tích sẽ giúp trẻ phát triển tư duy và tính sáng tạo. từ những cách dạy con học này mà trẻ có thể có những ý tưởng biến những điều tưởng chừng như chỉ có trong cổ tích thành hiện thực phục vụ cho cuộc sống. Những giá trị nhân văn  trong truyện giúp trẻ hình thành nhân cách hiền lành và có đạo đức. Đây không chỉ là cách dạy con ngoan mà còn là cách hình thành và nuôi nấng ước mơ cho trẻ.


2. Không quy chụp, áp đặt Việc không quy chụp, áp đặt trẻ làm theo mong muốn của mình là cách dạy con tự lập rất tốt. Và với cách dạy con của người Nhật, khi mà họ mốn phát huy tác dụng của cách dạy con tự lập họ không bao giờ chỉ đường cho con đi. Không quy định hay bắt trẻ phải thế này thế kia. Cứ để trẻ tự làm mọi thứ, làm những gì trẻ thích và phát triển theo đúng với những gì trẻ mong muốn. Trẻ có mơ ước trở thành bác sĩ thì bạn không nên ép trẻ trở thành một nhà giáo không có lòng yêu nghề. Ngay cả khi dạy con dọn dẹp ngăn nắp, bạn không nên bắt chúng phải dọn phải sắp xếp mọi thứ theo ý mình, để con tự sáng tạo tự tìm ra cho mình không gian mới. Cách dạy con dọn dẹp ngăn nắp nơi ở cũng quan trọng vì nó thể hiện đức tính con của bạn. Tuy nhiên dù là để con tự lập nhưng vẫn cần có phụ huynh theo dõi và can thiệp kịp thời khi có sự lệch lạc bạn nhé.



3. Không cho con xem tivi quá sớm Người Việt chúng ta rất hay mắc phải một sai lầm trong phương pháp dạy con đó là cho con xem tivi quá sớm. Cách dạy con của người Nhật thì ngược lại. Họ cho rằng việc để trẻ xem tivi sớm có thể ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của não, gây chậm cho sự phát triển trí tuệ. Phương pháp dạy con này là hoàn toàn có cơ sở. Các nhà khoa học Nhật Bản cũng cảnh báo rằng sự tích tụ này trong vài chục năm sau sẽ có thể gây ra bệnh máu trắng cũng như làm tăng chiều hướng của hiện tượng tự kỷ.


4. Cho con luyện tập thể thao đều đặn Sức khỏe là yếu tố quan trọng trong phương pháp dạy con của người Nhật. Có sức khỏe tốt thì bé sẽ học tập tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh để có tinh thần tốt nhất cho khả năng học tập và làm việc sau này. Vận động cũng là cách để kích thích sự phát triển của trí tuệ, rèn luyện sự nhanh nhạy linh hoạt và sớm thích nghi với nhiều điều kiện tự nhiên khác nhau. Một cơ thể khỏe mạnh là nền tảng tốt nhất cho một trí tuệ minh mẫn.


5. Luyện trí nhớ Cách dạy con của người Nhật chỉ ra rằng, bất cứ trẻ nào muốn có trí nhớ tốt phải trải qua quá trình luyện tập. Ngay từ khi sinh ra các bà mẹ đã kể đi kể lại cho con những câu chuyện để chúng có thể học cách ghi nhớ. Lớn hơn chút nữa là những trò chơi trí tuệ đòi hỏi bé phải vận động và ghi nhớ rất nhiều. Não có nhiều nếp nhăn là bộ não có thể ghi nhớ rất nhiều và cha mẹ chính là người giúp bé tạo ra những nếp nhăn đó.


Trên đây là 5 cách dạy con của người Nhật cơ bản nhất mà các mẹ cần tham khảo. Hi vọng rằng với những cách dạy con mang tính khoa học này bạn sẽ giúp con mình phát triển tốt hơn cả về thể chất lẫn trí tuệ.

26 views0 comments
bottom of page